Sunday, May 22, 2011

Cau 4: tư tưởng Hồ Chí Minh về cách mạng giải phóng dân tộc, phân tích 1 ND


TT HCM về CM GPDT:Bác xác định rõ 6 nội dung:
-Mục tiêu CM GPDT:đấu tranh giành ĐLDT
-Con đường tiến hành CM:CMVS
-Lực lượng lãnh đạo:ĐCS VN
-LL tham gia CM:toàn thể DTVN trên cơ sở của liên minh công nông.
-TT HCM khẳng định “CM GPDT phải được tiến hành chủ động,sáng tạo và cuộc CM GPDT ở các nước thuộc địa có thể giành thắng lợi trước CM ở chính quốc” → Đây là tính chất đặc thù của CMVN,cũng là luận điểm sáng tạo của TT HCM.
-Phương thức và phương châm tiến hành CM:CM GPDT phải được thực hiện bằng con đường bạo lực CM,kết hợp lực lượng chính trị của quần chúng với LLVT trong ND
phân tích Cách mạng giải phóng dân tộc là sự nghiệp đoàn kết toàn dân, trên cơ sở của liên minh Công – Nông , luc luong CM
Với nhãn quan chính trị sắc bén, Hồ Chí Minh đã sớm nhận rõ mâu thuẫn chủ yếu, nổi bật trong xã hội Việt Nam thuộc địa nửa phong kiến, đó là mâu thuẫn giữa toàn thể dân tộc Việt Nam bị áp bức, bóc lột với chủ nghĩa đế quốc Pháp và bọn bán nước, phản bội quyền lợi dân tộc. Trên cơ sở đó Người khẳng định:
v Cách mạng giải phóng dân tộc là công việc chung của cả dân chúng chứ không phải là việc của một hai người, vì vậy phải đoàn kết rộng rãi toàn dân không phân biệt thợ thuyền, dân cày, phú nông, địa chủ, tư bản bản xứ, ai có lòng yêu nước thương nòi sẽ cùng nhau thống nhất mặt trận, thu góp toàn lực đem tất cả ra giành quyền độc lập, tự do cho dân tộc, đánh tan giặc Pháp - Nhật. Điều này được thể hiện rõ trong chính sách tập hợp quần chúng của Hồ Chí Minh ngay trong cương lĩnh của cách mạng Việt Nam được thông qua tại Hội nghị thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam tháng 2-1930. Thắng lợi của Cách mạng Tháng 8/1945 đã chứng tỏ sức mạnh vĩ đại của nhân dân, làm cơ sở cho Hồ Chí Minh khẳng định: “lực lượng nhân dân là lực lượng vĩ đại hơn hết. Không ai chiến thắng được lực lượng đó”.
v Tập trung mọi lực lượng trong mặt trận để chống lại cường quyền nhưng trong sự đoàn kết rộng rãi ấy thì “Công - Nông là gốc của cách mạng”. Đây là lực lượng bị hai, ba tầng áp bức, là lực lượng đông đảo nhất và có tinh thần cách mạng triệt để nhất.
Tư tưởng về lực lượng cách mạng trên đây của Hồ Chí Minh là tư tưởng độc lập, không chịu ảnh hưởng của khuynh hướng “tả” trong Quốc tế cộng sản.

0 comments:

Post a Comment