Sunday, May 22, 2011

câu 8: quan niệm của HCM về nhà nước của dân, do dân, vì dân phân tích 1 nôi dung?


Xây dựng nhà nc thể hiện quyền làm chủ của nhân dân:
Nhà nước của dân:
dân là chủdân làm chủ . dân là chủ có nghĩa là xác định vị thế của dân. Dân làm chủ có nghĩa là xác định quyền nghĩa vụ của dân.Với ý nghĩ đó, người dân dc hưởng mọi quyền dân chủ
Nhà nước do dân:
Là nhà nước do dân lập nên, do dân ủng hộ, dân làm chủ.. quyền hạn và quyền lợi bao giờ cũng đi đôi với trách nhiệm, nghĩa vụ.
Nhà nước vì dân
Nhà nước vì dân là 1 nhà nước lấy lợi ích chính đáng của nhân dân làm mục tiêu,tất cả đều vì lợi ích của nhân dân,ngoài ra ko có bất cứ 1 lợi ích nào khác. Đó là 1 nhà nước trong sạch, ko có bất kì 1 đặc quyền đặc lợi nào.
+Quan điểm HCM xây dựng bản chất nhà nước : bản chất của giai cấp công nhân với tính nhân dân và tính dân tộc của nhà nước.
Nhà nước mang bản chất giai cấp công nhân:
+Nhà nước do ĐCS lãnh đạo :
+định hướng XHCN của sự phát triển đất nc.
+tập trung dân chủ
Giai cấp công nhân thống nhất với tính nhân dân, tính dân tộc của nhà nc thể hiện:
Nhà nước ta bảo vệ lợi ích của nhân dân, lấy lợi ích của dân tộc làm cơ bản.
Xây dựng nhà nc có hiệu lực pháp lý mạnh mẽ.
- xây dựng 1 nhà nước hợp pháp hợp hiến
- quản lý nhà nước bằng hiến phapsm pháp luật, và chú trọng đưa pháp luật vào cuộc sống.
- Xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức đủ đức đủ tài.
Xây dựng bộ máy nhà nước trong sạch vững mạnh, hoạt động có hiệu quả
+ đề phòng khắc phục những tiêu cực trong hoạt động của nhà nc.: chống đặc q` đặc lợi; tham ô , quan liêu, lãng phí; tư túng chia rẽ kiêu ngạo.
+ Tăng cường tính nghiêm minh của pháp luật đi đôi với đẩy mạnh giáo dục đạo đức Cm.
Phân tích : nhà nước pháp quyền
HCM chú ý xây dựng một nhà nước có hiệu lực pháp lí mạnh mẽ thể hiện:
- Xây dựng 1 nhà nước hợp pháp, hợp hiến.
HCM đã đề nghị tổng tuyển cử càng sớm càng tốt để lập ra Quốc hội, từ đó lập ra chính phư và các bộ máy, tổ chức của nhà nước mới. Đó là nhà nước hợp hiến thể hiện q` lực tối cao của nhân dân. Như vậy nước ta mới có cơ sở pháp lí vững chắc để làm việc với quân đồng minh, mới có quan hệ quốc tế bình đẳng, mới thiết lập dc 1 cơ chế quyền lực hợp pháp theo đúng thông lệ của nhà nc pháp quyền hiện đại.
Lần đầu tiên trong ls, tất cả mọi ng dân từ 18t trở lên ko phân biệt nam nữ,giàu nghèo,dân tộc tôn giáo đảng phái…..đều đi bỏ phiếu bầu ra những đại biểu của mình để tham gia vào Quốc hội. HCM dc bầu làm Chủ tịch Chính phủ liên hiệp đầu tiên.
- Quản lí nhà nc bằng hiến pháp, pháp luật
Quản lí nhà nước là quản lí bằng bộ máy và bằng nhiều biện pháp khác nhưng quan trọng nhất là quản lí bằng hệ thống luật. trong đó quan tọng nhất là Hiến pháp.
Chúng ta phải đưa hiến pháp và pháp luật vào trong cuộc sống xã hội, nếu có hiến pháp và pháp luật rồi mà ko đưa dc vào trong cuộc sống thì xã hội cũng sẽ bị rối loạn.HCM luôn chăm lo xây dựng 1 nền pháp chế XHCN để đảm bảo q` làm chủ thực sụ thuộc về nhân dân.các cơ quan nhà nc phải gương mầu chấp hành nghiêm chỉnh hiến pháp và pháp luật.HCM cũng là 1 tấm gương sáng về sống và làm việc theo hiến pháp và pháp luật.
HCM chú trọng công tác giáo dục pháp luật cho mọi ng, đặc biệt là cho thế hệ trẻ trở nên cực kì quan trọng trong việc xây dựng 1 nhà nước pháp q`, chsu trọng vấn đề nâng cao dân trí, phát huy tính tích cực chính trị của nhân dân.
HCM bao giờ cũng đảm tính nghiêm minh và hiệu lực của hiến pháp và pháp luật. Bất kì ai vi phạm pháp luật cũng đều bị trừng trị nghiêm khắc, đúng ng đúng tội.
- Xây dựng đội ngủ cán bộ đủ đức đủ tài:
Để xây dựng 1 nhà nước pháp q` vững mạnh vấn đề xây dựng đội ngủ cán bộ, công chức dc HCM đặc biệt quan tâm. Đó là những người : “ Vừa có đức vừa có tài, trong đó đức là gốc, đội ngủ này phải dc tổ chức hợp lí có hiệu quả”.
HCM nêu lên các yêu cầu:
+tuyệt đối trung thành với CM.
+hăng hái, thành thạo công việc, giỏi chuyên môn nghiệp vụ.
+phải có mối liện hệ mật thiết với nhân dân.
+ Cán bộ công chức phải là những ng dam phụ trách, dám quyết đoán, dám chịu trách nhiệm, nhất là trong những tình huống khó khăn,” thắng ko kiêu, thua ko nản”
+phải thường xuyên phê bình và tự phê bình, luôn luon có ý thức và hành động vì sự lớn mạnh trong sạch của nhà nc.
+

0 comments:

Post a Comment